สมาร์ทโฟน (Smart Phone)

      สมาร์ทโฟน (Smart Phone)  คือการพัฒนาโทรศัพท์มือถือให้กลายเป็นอัจฉริยะนอกจากรับสายเข้าหรือโทรออกแล้วยังสามารถถ่ายรูปเล่นอินเตอร์เน็ตเล่น LINE Facebook รับส่งอีเมลเล่นเกมหรือเป็นเครื่องเล่น MP3 รวมทั้งสามารถใช้โปรแกรม internet explorer Firefox for Android  Google Chrome ท่องเว็บด้วยสมาร์ทโฟนและเพิ่มความสามารถในมือถือด้วยการติดตั้งโปรแกรมเสริมมื้ออื่นสิ่งเหล่านี้ถูกย่อให้อยู่ในรูปแบบของมือถือ
สมาร์ทโฟนสามารถแบ่งตามประเภทของระบบปฏิบัติการ (Operation System :OS)  ได้หลักๆ 5 ประเภทดังต่อไปนี้ iOS Android Windows Phone Symbian OS และอื่นๆ
1 iOS คือระบบปฏิบัติการที่ถูกพัฒนาโดยบริษัทแอปเปิ้ล ซึ่งใช้ในการผลิตของบริษัท Apple เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารภายใต้ยี่ห้อ Apple เช่น iPhone iPad iPod
ข้อดี คือ มี Application หลากหลายโดยมีบริการแอพสโตร์และโปรแกรม iTunes สนับสนุนการจัดการอุปกรณ์มีเมนูการใช้งานรวดเร็วและเข้าใจง่ายในโปรแกรม web browser ตอบสนองความต้องการรวดเร็ว
ข้อเสีย คือ ผู้ใช้งานไม่สามารถออกแบบปรับเปลี่ยนหน้าจอได้ตามความต้องการและไม่สามารถทำงานได้พร้อมพร้อมกันหลายอย่างเช่นไม่สามารถฟังเพลงพร้อมเปิดเว็บบราวเซอร์เพื่อใช้งานอินเทอร์เน็ตได้
2 Android เป็นระบบปฏิบัติการที่พัฒนาโดยบริษัท Google ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการแบบ Open source คือแบบเปิดหรือแบบ Free ดังนั้นผู้ผลิตบริษัทเคลื่อนที่และแท็บเล็ตนิยมนำระบบปฏิบัติการ Android ไปใช้เป็นระบบปฏิบัติการของโทรศัพท์มือถือ เช่น Samsung ในตระกูล Galaxy HTC เป็นต้น
ข้อดี คือเป็นมาตรฐานเปิดทำให้เกิดความหลากหลายและมี Application ให้เลือกใช้มากมายสามารถเชื่อมต่อกับบริการต่างๆของ Google ได้สะดวกเช่น Gmail Google Tag Google Map และ Google search English
ข้อเสีย คือไม่คล่องตัวเท่า iOS และการที่เป็นระบบเปิดทำให้มีอุปกรณ์ที่ใช้ระบบมีหลายยี่ห้อและหลายขนาดหน้าจอทำให้แอพพลิเคชั่นต่างๆต้องพัฒนาให้สามารถใช้งานได้เฉพาะรุ่นเท่านั้นเนื่องจากอาจเกิดปัญหาเรื่องความกว้างของหน้าจอเป็นต้น
3 Windows Phone คือระบบปฏิบัติการของบริษัท Microsoft ออกแบบมาเพื่อรองรับอุปกรณ์บนมือถือประเภท Smart Phone หรือTablets ปัจจุบันจะเป็นของ Nokia Lumia และคาดว่าในอนาคตนี้จะใช้กับอุปกรณ์หลายๆรุ่น
ข้อดี คือมีความแปลกใหม่งานเอกสารที่ใช้งานได้ดีด้วย Microsoft Office
ข้อเสีย คือความหมายของ Windows Phone ทำให้เกิดปัญหาการใช้งานจุกจิกมีจำนวน Application น้อยที่สุด
4 Symbian OS คือระบบปฏิบัติการที่ถูกพัฒนาโดยบริษัท Symbian โดยออกแบบสำหรับทำงานในโทรศัพท์เคลื่อนที่ยี่ห้อ Nokia พัฒนาขึ้นมาเพื่อรองรับเทคโนโลยีการสื่อสารแบบไร้สายและสามารถใช้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่เป็นหลักในการรับส่งข้อมูลนอกจากนี้ยังเป็นระบบที่ใช้ง่ายประหยัดพลังงานใช้หน่วยความจำขนาดเล็กและมีความปลอดภัยสูงซึ่งทำให้เหมาะที่จะทำมาใช้กับโทรศัพท์เคลื่อนที่ สำหรับโทรศัพท์ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ S Y M b i a n OS เช่น Nokia 3650 Nokia 6600 Sony
5 อื่น ๆ เช่น Blackberry เป็นระบบปฏิบัติการที่ถูกพัฒนาโดยบริษัทอาร์เอ็มซึ่งเป็นผู้ผลิตอุปกรณ์สื่อสารภายใต้ยี่ห้อ Blackberry
ข้อดี คือเป็นระบบปฏิบัติการที่มีการรักษาความปลอดภัยสูงนิยมใช้งานในเชิงธุรกิจเป็นหลักสามารถบริการจัดการพลังงานแบตเตอรี่ได้ดี
ข้อเสีย คือโปรแกรม web browser ทำงานช้า Application มีให้เลือกใช้งานน้อยและมีค่าใช้จ่ายในการดาวน์โหลดค่อนข้างสูงรวมทั้งไม่สามารถดาวน์โหลดหรือฟังเพลงออนไลน์ได้

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ ตัวอย่างวิวั๖นาการมือถือ ประเภท สมาร์ทโฟน