หุ่นยนต์หรือโรบอต (Robot)

     หุ่นยนต์หรือโรบอต (Robot) คือเครื่องจักรกลชนิดหนึ่งที่ใช้งานแทนมนุษย์ที่ออกแบบให้สามารถตั้งลำดับการทำงานการใช้งานได้หลากหลายหน้าที่ใช้เคลื่อนย้ายวัสดุอุปกรณ์ส่วนประกอบต่างๆ เครื่องมือหรืออุปกรณ์พิเศษตลอดจนการเคลื่อนที่ได้หลากหลายตามที่ตั้งลำดับการทำงานเพื่อใช้ในงานหลากหลายประเภท
ประโยชน์และความสามารถของหุ่นยนต์
      หุ่นยนต์เริ่มเข้ามามีบทบาทกับชีวิตประจำวันของมนุษย์เรื่อยมาเทคโนโลยีที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในปัจจุบันทำให้ความสามารถของหุ่นยนต์พัฒนาขึ้นอย่างรวดเร็วสามารถทำงานต่างๆที่มนุษย์ไม่สามารถทำได้จำนวนมาก ซึ่งการนำหุ่นยนต์เข้ามาใช้งานแทนมนุษย์นั้นแบ่งประเภทตามความสามารถของหุ่นยนต์ได้ดังนี้
      1 ความสามารถด้านการแพทย์ นำหุ่นยนต์ แขนกลเข้ามามีส่วนร่วมในการช่วยผ่าตัดคนไข้เนื่องจากหุ่นยนต์สามารถทำงานในด้านที่มีความละเอียดสูงเกินกว่าที่มนุษย์จะทำได้เช่น การนำหุ่นยนต์มาใช้งานด้านการผ่าตัดสมองซึ่งมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องการความละเอียดในการผ่าตัดหุ่นยนต์แขนกลจึงกลายเป็นส่วนหนึ่งของการผ่าตัดในด้านการแพทย์
2 ความสามารถในงานวิจัย หุ่นยนต์สามารถสำรวจงานวิจัยทางด้านวิทยาศาสตร์ร่วมกับมนุษย์เช่นงานสำรวจใต้น้ำสำรวจท้องทะเลหรือมหาสมุทรที่มีความลึกเป็นอย่างมากหรือการสำรวจบริเวณปากปล่องภูเขาไฟเพื่อเก็บบันทึกข้อมูลการเปลี่ยนแปลงต่างๆซึ่งเป็นการเสี่ยงอันตรายที่เกิด เกินขอบเขตความสามารถของมนุษย์ที่ไม่สามารถปฏิบัติงานสำรวจเช่นนี้ได้ทำให้ปัจจุบันมีการพัฒนาหุ่นยนต์เพื่อใช้ในงานวิจัยและสำรวจเพื่อให้มนุษย์ หุ่นยนต์สามารถ ทนต่อสภาพแวดล้อมและสามารถควบคุมหุ่นยนต์ได้ในระยะไกล ด้วยระบบคอนโทรลโดยมีเซ็นเซอร์ติดตั้งที่ตัวหุ่นยนต์เพื่อใช้ในการวัดระยะทางและเก็บข้อมูลในส่วนต่างๆ ด้านทางวิทยาศาสตร์
3 ความสามารถในการ งานอุตสาหกรรม หุ่นยนต์เริ่มมีบทบาททางด้านเทคโนโลยีอุตสาหกรรมในขณะที่งานด้านอุตสาหกรรมมีความต้องการด้านแรงงานเป็นอย่างมากการจ้างแรงงานจำนวนมากเพื่อใช้ในงานอุตสาหกรรมทำให้เกิดต้นทุนการผลิตของแต่ละโรงงานอุตสาหกรรมเพิ่มจำนวนสูงขึ้นและงานอุตสาหกรรมบางงานไม่สามารถที่จะใช้แรงงานเข้าไปทำได้ซึ่งบางงานนั้นอันตรายมีความเสี่ยงมากหรือเป็นงานที่ต้องการความรวดเร็วและแม่นยำในการผลิตรวมถึงเป็นการประหยัดระยะเวลาทำให้มนุษย์หุ่นยนต์กลายเป็นทางออกของโรงงานอุตสาหกรรม
4ความสามารถในงานด้านบริการหุ้นพื้นที่ทำหน้าที่เสมือนเป็นคนทำ หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เสมือนเป็นคนรับใช้เพื่อไปทำงานทั่วไปให้กับเจ้าของบ้านหรือหุ่นยนต์สุนัขสำหรับไว้ให้คนเลี้ยงและเล่นกับมนุษย์