สรุปหน่วยที่ 1 คอมพิวเตอร์และประเภทของคอมพิวเตอร์

คอมพิวเตอร์ หมายถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่สามารถอ่านและบันทึกข้อมูลตลอดจนรับคำสั่งเพื่อแก้ไขปัญหา หรือการคำนวณที่ซับซ้อนแสดงผลได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำมีไว้สำหรับ ผ่อนแรงกายและสมองของมนุษย์ความสำคัญของคอมพิวเตอร์คือสามารถประมวลผลข้อมูลได้อัตโนมัติตามโปรแกรมที่มนุษย์ป้อนคำสั่งให้ทำและแสดงผลลัพธ์ออกมาทางอุปกรณ์แสดงผลโดยผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลคือข้อมูลหรือสารสนเทศประโยชน์ของคอมพิวเตอร์ได้แก่สามารถนำมาเชื่อมต่อกันมีบทบาทและความสำคัญกับชีวิตประจำวันของมนุษย์แทบทุกสายงานเช่นธนาคารอิเล็กทรอนิกส์บริการออนไลน์การเรียนการสอนผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ การพัฒนาด้านสังคมการนำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารมาใช้ให้เกิดประโยชน์
ปัจจุบันมีการปัจจุบันมีการแบ่งคอมพิวเตอร์เป็น 2 กลุ่มคือแบ่งตามลักษณะของข้อมูลมี 3 ประเภทได้แก่ แอนะล็อกคอมพิวเตอร์ (analog computer) ดิจิทัลคอมพิวเตอร์ (digital computer)
ไฮบริดคอมพิวเตอร์ (hybrid computer) อีกกลม แบ่งตามขนาดและความสามารถมี 5 ประเภทได้แก่ซุปเปอร์คอมพิวเตอร์เมนเฟรมคอมพิวเตอร์มินิคอมพิวเตอร์ไมโครคอมพิวเตอร์และคอมพิวเตอร์มือถือการเลือกใช้งานคอมพิวเตอร์ประเภทใดขึ้นอยู่กับงานขององค์กรหากเลือกใช้คอมพิวเตอร์ที่เหมาะสมจะส่งผลดีกับองค์กรทั้งด้านค่าใช้จ่ายและการใช้งานคอมพิวเตอร์ ได้อย่างคุ้มค่าตามขีดความสามารถของเครื่องประเภทนั้นๆ